Hướng dẫn tư thế ngồi đúng khi lái xe ô tô giúp giảm mệt mỏi cho người lái

Lái xe với chỗ ngồi của bạn được điều chỉnh đúng cách sẽ giúp bạn thoải mái và an toàn hơn. Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể điều chỉnh chỗ ngồi của mình để có được tư thế ngồi đúng khi lái ô tô.

Khi chỗ ngồi của bạn được điều chỉnh cho thoải mái và an toàn, hãy nhớ luôn luôn đeo dây an toàn của bạn! Dưới đây, chúng tôi hướng dẫn bạn về tư thế ngồi lái ô tô đúng.

1-Trượt ghế cho đến khi đầu gối hơi cong khi bạn nhấn ga.

Di chuyển ghế của bạn về phía trước sao cho chân bạn được mở rộng hoàn toàn khi bạn nhấn bàn đạp ga. Di chuyển ghế của bạn trở lại nếu chân của bạn bị uốn cong quá nhiều. Giữ đầu gối của bạn hơi cong trong khi bạn lái xe sẽ ngăn ngừa đau đầu gối.

Trượt ghế cho đến khi đầu gối hơi cong khi bạn nhấn ga.

2-Tư thế ngồi đúng

Ngồi sao cho có một khoảng cách 2 ngón tay rộng giữa mặt sau đầu gối và ghế ngồi. Đặt 2 ngón tay giữa mép ghế và mặt sau đầu gối của bạn. Nếu bạn không thể đặt vừa cả hai ngón tay vào khoảng trống, hãy trượt ghế của bạn lại cho đến khi bạn có thể.

Tư thế ngồi đúng

3-Nâng ghế của bạn lên cho đến khi hông ngang bằng đầu gối. 

Nâng ghế lên cao hơn nếu bạn không thể nhìn rõ ra kính chắn gió hoặc cửa sổ. Đừng lái xe với hông thấp hơn đầu gối của bạn.

Nâng ghế của bạn lên cho đến khi hông ngang bằng đầu gối

Nếu xe của bạn không có điều khiển để điều chỉnh chiều cao ghế, hãy ngồi trên đệm để giữ cho hông của bạn ngang với đầu gối. Hãy chắc chắn rằng bạn không được nâng quá cao hay quá thấp bạn sẽ phải cúi xuống để nhìn ra kính chắn gió hoặc cửa sổ.

4-Điều chỉnh tựa lưng sao cho nó nghiêng ở góc 100 độ.

Ngồi nghiêng ở góc này sẽ giảm áp lực lên lưng dưới của bạn để bạn thoải mái hơn. Nếu vai của bạn nhấc khỏi tựa lưng khi bạn xoay vô lăng, thì chỗ ngồi của bạn bị ngả quá nhiều.

Điều chỉnh tựa lưng sao cho nó nghiêng ở góc 100 độ

Di chuyển phần tựa lưng lên nhiều hơn nếu bạn bị gù về phía trước khi lái xe. Khi tựa lưng ở vị trí thích hợp, bạn sẽ dễ dàng có thể chạm tới vô kawng và khuỷu tay của bạn phải hơi cong.

5-Di chuyển tựa đầu để phía sau đầu của bạn tập trung ở giữa. 

Nếu đầu của bạn ở trên tựa đầu khi bạn ngồi trên ghế, hãy di chuyển tựa đầu lên. Nếu phía sau đầu của bạn bị lộ ra dưới tựa đầu, hãy di chuyển tựa đầu xuống. Lý tưởng nhất là đỉnh đầu của bạn phải ngang tầm với đỉnh đầu.

Di chuyển tựa đầu để phía sau đầu của bạn tập trung ở giữa

6-Điều chỉnh hỗ trợ thắt lưng

Điều chỉnh vị trí thắt lưng sao cho phù hợp với đường cong của lưng dưới của bạn. Hỗ trợ thắt lưng là phần nâng cao của tựa lưng dưới. Đầu tiên, điều chỉnh chiều cao của hỗ trợ thắt lưng để cạnh dưới cân bằng với vòng eo của bạn. Sau đó điều chỉnh độ sâu của hỗ trợ để nó hoàn toàn lấp đầy theo đường cong của lưng dưới của bạn.

Điều chỉnh hỗ trợ thắt lưng

Nếu chỗ ngồi của bạn không có hỗ trợ thắt lưng, hãy cuộn một chiếc khăn và đặt nó vào đường cong của lưng trong khi bạn đang lái xe. Bạn cũng có thể mua một đệm hỗ trợ có thể gắn để sử dụng thay thế cho hỗ trợ thắt lưng nếu ghế của bạn không có nó.

7- Tư thế ngồi lái ô tô đúng

Lưng của bạn phải được ấn vào tựa lưng và phần dưới của bạn phải nằm càng xa chỗ ngồi càng tốt. Tránh lái xe với cơ thể của bạn lao về phía trước; nếu bạn không thể chạm vào bàn đạp hoặc vô lăng, hãy điều chỉnh chỗ ngồi chứ không phải cơ thể bạn.

Tư thế ngồi lái ô tô đúng

Giữ tay lái ở vị trí 9 và 3. Hãy tưởng tượng tay lái là mặt của đồng hồ. Đặt bàn tay trái của bạn nơi 9 giờ sẽ có trên đồng hồ. Đặt bàn tay phải của bạn nơi 3 giờ sẽ có trên đồng hồ. Duy trì độ bám này sẽ giúp bạn kiểm soát bánh xe nhiều nhất. Luôn lái xe bằng cả hai tay trên bánh xe. Lái xe bằng một tay xoắn cột sống của bạn, có thể dẫn đến đau lưng.

Đeo dây an toàn của bạn để dây đeo đi qua xương chậu của bạn. Đừng kéo dây đeo trên đùi hay trên bụng của bạn. 

8- Tư thế của bàn chân khi ngồi lái

Nếu bạn đang lái xe số tay, chỉ di chuyển chân trái khi bạn đang sử dụng bộ ly hợp. Nếu bạn đang lái xe số tự động, bạn không bao giờ nên di chuyển chân trái của mình khỏi chỗ để chân. Giữ bàn chân trái của bạn bằng phẳng trên chân ghế sẽ giúp hỗ trợ lưng và xương chậu của bạn ổn định trong khi bạn đang lái xe.

Tư thế của chân khi ngồi

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn bạn xong về tư thế ngồi lái ô tô đúng, không chỉ đảm bảo an toàn, thoải mái khi lái xe. Chúng còn hữu ích giúp bạn tránh được các cơn đau nhức, các bệnh về cơ khớp, sau 1 thời gian dài lái xe. Chúc bạn áp dụng thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *